Bơm cao áp ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống phun nhiên liệu động cơ diesel. Cùng tìm hiểu về bơm cao áp cùng Phụ tùng ô tô Hưng Phát các bạn nhé!
Bộ phận này đảm nhiệm vai trò giải quyết các vấn đề liên quan đến tơi nhiên liệu, phun nhiên liệu đúng thời điểm để đảm bảo cho nguyên liệu đồng đều vào từng xi lanh của động cơ giúp xe có thể tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm mức độ ô nhiễm môi trường.
Có rất nhiều sản phẩm bơm cao áp khác nhau, phù hợp, tương thích với từng dòng xe cũng như được chế tạo với hình dáng và khả năng phân phối nhiên liệu khác nhau.
Phân loại bơm cao áp
Theo đặc điểm kết cấu chung
- Bơm cao áp vạn năng
- Bơm cao áp phân phối
- Bơm cao áp vòi phun kết hợp
- Bơm cao áp dành riêng cho từng xy lanh
- Bơm cao áp trên hệ thống nhiên liệu điều khiển điện tử
Phân loại theo phương pháp điều chỉnh nhiên liệu
- Bơm cao áp không thay đổi hành trình pit tông
- Bơm cao áp có thay đổi hành trình pit tông
Theo phương pháp điều khiển
- Điều khiển cơ khí
- Điện – cơ khí
- Thủy lực
- Điện tử
Các loại bơm cao áp phổ biến tại Việt Nam
Bơm cao áp vạn năng
Bơm cao áp vạn năng thường được sử dụng trên các dòng động cơ V-2, D-6 trục cam của bơm cao áp dẫn động từ trục khuỷu, số phân bơm bằng số xilanh được bố trí một hoặc hai hai dãy hình chữ V.
Bơm cao áp vạn năng thường được ký hiệu M, MW, A, P, ZWM, CW.
Bơm cao áp kiểu dây
Với việc chỉ được sử dụng một loại bơm cao áp cho một động cơ có công suất khác nhau. Do đó không cần thay trục cam mà vẫn có thể sử dụng cho các loại động cơ khác. Ngoài ra trên cùng một thân bơm có thể lắp đặt các pit tông xi lanh với nhiều phương án khác nhau. Dòng bơm cao áp kiểu dây này có giá thành khá rẻ.
Nhược điểm: Kích thước và khối lượng lớn, khó chế tạo, các thông số cơ bản cung cấp nhiên liệu phải chịu sự tác động của chế độ tốc độ và chế độ tải của bơm cao áp.
Bơm cao áp phân phối
Được chia thành nhiều loại khác nhau:
- Kiểu dùng bộ đôi: Plunger đảm nhận nhiều vai trò vừa chuyển động tịnh tiến vừa bơm nhiên liệu và quay để phân phối
- Kiểu Roto: Phân phối cho các xy lanh nằm trong roto chuyển động tịnh tiến bơm nhiên liệu
- Kiểu điều chỉnh thời điểm cắt nhiên liệu
- Điều chỉnh bằng tiết lưu đường nạp
- Thay đổi hành trình Plunger
- Bơm cao áp điều chỉnh độ nâng van.
Ưu điểm: kích thước nhỏ gọn, có khả năng phân phối nhiên liệu cho các xi lanh đồng đều và tính toán chính xác về thời điểm phun và lượng phun.
Nhược điểm: có cấu tạo phức tạp, thay thế bảo dưỡng khá tốn kém.
Bơm cao áp – Vòi phun kết hợp
Bơm cáo áp vòi phun kết hợp được được thiết kế bơm cao áp liền khối với vòi phun và bố trí trên nắp máy. Được sử dụng trên các động cơ 2 kỳ và các dòng xe tải nặng. Mỗi 1 xy lanh đều được cung cấp nhiên liệu bởi 1 bơm cao áp
Ưu điểm: đây là sản phẩm có áp suất phun lớn nhất. Có khả năng kết thúc nhanh quá trình phun, giúp giảm thiểu thể tích nhiên liệu bị nén tránh ảnh hưởng của hiện tượng dao động sóng áp suất
Nhược điểm: Kích thước lớn ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thiết kế nắp máy. Giá thành của hệ thống này khá cao.
Bơm cao áp riêng biệt
Loại bơm cao áp này được sử dụng cho từng loại xi lanh dao động cơ từ vài đến hàng trăm mã lực. Đa phần những dòng động cơ 6 xi lanh sẽ phải trang bị 6 bơm phun cao áp PF
Với kết cấu bơm cao áp có cấu tạo đơn giản thuận tiện giúp cho việc sửa chữa được diễn ra dễ dàng.
Mua bơm cao áp ô tô chính hãng ở đâu?
Bơm cao áp là bộ phận rất quan trọng trên xe ô tô, nếu bị hỏng hóc không thể sửa chữa, cần thay mới, bạn nên lựa chọn những đơn vị cung cấp phụ tùng ô tô chính hãng trên thị trường để đảm bảo khả năng vận hành của hệ thống.
Phụ tùng ô tô Hưng Phát với hơn 10 năm kinh nghiệm bán buôn bán lẻ phụ tùng ô tô tại Việt Nam chính là địa chỉ đáng tin cậy để bạn lựa chọn mua bơm cao áp chính hãng. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho các bạn sản phẩm chính hãng, chất lương, giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường.