Piston động cơ là một trong những bộ phận quan trọng nhất và không thể thiếu của bất kỳ động cơ nào. Hãy cùng Phụ tùng ô tô Hưng Phát tìm hiểu về nguyên lý và cấu tạo của piston ô tô trong bài viết này nhé!
Công dụng của Piston ô tô
Piston có những chức năng sau:
– Phối hợp với xi lanh & nắp máy tạo ra buồng cháy.
– Nhận áp lực của khí cháy & truyền lực qua thanh truyền tới trục khuỷu ở kỳ cháy co giãn.
– Tiếp nhận lực quán tính của bánh đà qua trục khuỷu, thanh truyền để thực hiện hành trình hút, nén, xả.
Riêng đối với động cơ 2 kỳ piston còn giúp nghĩa vụ đóng mở những cửa hút, cửa xả.
Cấu tạo của piston:
Do piston thao tác trong điều kiện nhiệt độ cao, chịu ma sát mài mòn lớn nên nguyên liệu thường được sử dụng để sản xuất là gang xám, gang kim loại tổng hợp.
Piston thường đc chia làm ba phần:
– Đỉnh piston: đc tính từ mép trên của rãnh xéc măng khí trước tiên trở lên. Một trong những động cơ Điêzen có khoét buồng cháy phụ bên trên đỉnh piston. Đỉnh piston thường có dấu chỉ chiều lắp piston. Đỉnh piston có 3 loại
+ Đỉnh bằng: Dễ sản xuất, thường được sử dụng cho động cơ xăng.
+ Đỉnh lõm: Phần đỉnh piston đc khoét lõm theo những hình dạng: chỏm cầu,,….loại này tạo cho hỗn hợp hòa trộn đều dùng cho các loại động cơ Diezel có buồng cháy phụ
+ Đỉnh lồi: Lực đc phân bố đều bao quanh, bản lĩnh chống được lực tốt. Loại này khó chế tạo, diện tích S giao tiếp nhiệt lớn, truyền nhiệt khó, loại này ít dùng.
– Đầu piston: là phần có xẻ rãnh để lắp những xéc măng khí và xéc măng dầu
– Thân piston: là phần dẫn hướng khi piston vận động tịnh tiến trong xi lanh. Trên thân piston có lỗ chốt piston. Một số động cơ còn tồn tại thêm xéc măng dầu ở Cuối phần dẫn hướng. Thân piston thường xuất hiện cắt dạng ô van để tránh cho piston bị bó kẹt trong xi lanh khi chịu nhiệt độ cao. Một trong những piston có sản xuất rãnh phòng nở.
Trên đây là những thông tin cơ bản về công dụng và cấu tạo của piston ô tô. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích cho bạn đọc.