Tiếp tục với các bài viết về các chi tiết, bộ phận trên ô tô. Hôm nay, VHP Auto chia sẻ đến những người muốn tìm hiểu về xe, người chơi xe một thiết bị quan trọng đó chính là cảm biến trục cam. Sản phẩm này đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành động cơ, giúp cho xe hoạt động trơn tru và hiệu quả.
Cấu tạo, thông số kỹ thuật và nguyên lý hoạt động của cảm biến trục cam
Mỗi bộ phận sẽ đảm nhiệm một vai trò đặc thù riêng, những bộ phận khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh. Cảm biến trục cam là một trong những cảm biến quan trọng trong hệ thống xe hơi.
Cấu tạo của cảm biến
Cảm biến vị trí trục cam trên ô tô hiện nay có hai loại chính:
- Loại cảm biến hiệu ứng điện từ: Loại này có cấu tạo từ một cuộn dây điện từ và một nam châm vĩnh cửu, đây chính là một máy phát điện mini, khi hoạt động sẽ tạo ra một xung điện áp hình sin gửi về bộ xử lý trung tâm (ECU).
- Loại cảm biến hiệu ứng Hall: Những chiếc xe đời mới hiện nay hầu như sử dụng cảm biến hiệu ứng Hall. Loại Hall được cấu tạo bởi những bộ phận chính là một phần tử Hall đặt ở đầu cảm biến, một nam châm vĩnh cửu và một IC tổ hợp nằm trong cảm biến.
Ngoài ra, trên một số dòng xe còn vẫn còn sử dụng loại cảm biến Delco chia điện. Cảm biến trục cam nằm trong bộ chia điện và còn sử dụng loại cảm biến quang.
Thông số kĩ thuật của cảm biến vị trí trục cam
- Đo điện trở cuộn dây của cảm biến vị trí trục cam loại hiệu ứng cảm biến điện từ sấp xỉ khoảng 400Ω – 1000Ω.
- Loại cảm biến Denco (xe đời cũ) có điện trở thấp hơn, sấp xỉ khoảng 200Ω – 300Ω).
- Loại cảm biến Hall thì có điện trở không giống nhau giữa các xe.
- Khe hở không khí giữa đầu cảm biến và vấu cực tạo xung khoảng 0.5 – 2mm.
Nguyên lý hoạt động của cảm biến vị trí trục cam
Trong hệ thống trục cam, đối diện cảm biến trục cam là đĩa tín hiệu G có các răng (số răng 1, 3 hoặc số khác tùy vào kiểu động cơ).
Khi trục khuỷu quay thông qua dây cam dẫn động làm các răng chuyển động. Các răng này quét qua đầu cảm biến, khép kín mạch từ và cảm biến tạo ra 1 xung tín hiệu gửi về bộ xử lý trung tâm (ECU) để ECU nhận biết được điểm chết trên của xi lanh số 1 hay các máy khác. Bộ xử lý trung tâm ECU dùng thông tin này để xác định thời gian phun và thời điểm đánh lửa sao cho phù hợp nhất.
Thông số kĩ thuật của cảm biến vị trí trục cam
- Đo điện trở cuộn dây của cảm biến trục cam loại hiệu ứng cảm biến điện từ sấp xỉ khoảng 400Ω – 1000Ω.
- Loại cảm biến Denco (xe đời cũ) có điện trở thấp hơn, sấp xỉ khoảng 200Ω – 300Ω).
- Loại cảm biến Hall thì có điện trở không giống nhau giữa các xe.
- Khe hở không khí giữa đầu cảm biến và vấu cực tạo xung khoảng 0.5 – 2mm.
>>>> Tham khảo: Những cách bảo dưỡng kính chắn gió ô tô.
Kiểm tra lỗi cảm biến vị trí trục cam đơn giản
Cũng giống như những thiết bị khác trên xe, khi cảm biến trục cam ngừng hoạt động do nhiều nguyên nhân như: Đứt dây, dây tín hiệu chạm dương – chạm mát, lỏng giắc, chết cảm biến, gãy răng tạo tín hiệu trên vành răng do dùng tua vít bẩy, hộp ECU hỏng,…
Khi ECU bình thường một khi phát hiện ra cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng, nó sẽ tự động kích hoạt đèn “check engine” và lưu trữ mã lỗi (DTC) trong bộ nhớ của nó.
Biểu hiện khi cảm biến vị trí trục cam có vấn đề
- Xe chuyển số khó, điều này chỉ được giải quyết khi tắt máy và khởi động lại động cơ.
- Khi hệ thống trục cam có vấn đề hoặc bị hỏng, công suất của động cơ ô tô sẽ giảm, tốc độ xe sẽ không vượt quá 55km/h.
- Bugi khó đánh lửa, một số loại xe khi cảm biến trục cam hư hỏng sẽ không khởi động được máy hoặc phải đề kéo dài hơn so với bình thường mới nổ được máy.
- Đèn “check engine” sẽ tự động bật sáng, khi đó chủ xe nên đưa xế hộp của mình đến gara ô tô gần nhất để kiểm tra và kịp thời khắc phục.
- Trong trường hợp cảm biến vị trí trục cam bị hỏng thì cần phải thay thế ngay.
Trên một số xe, thay thế cảm biến trục cam rất đơn giản. Chỉ cần rút giắc nối trên cảm biến, tháo các bu lông và lấy cảm biến cũ ra rồi thay cảm biến mới vào (trong trương hợp có cảm biến sơ cua).
Quả thật, bất kể thiết bị, chi tiết nào trên xe đều rất quan trọng. Nó tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh, khi một chi tiết có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống. Bài chia sẻ này chưa chắc đã hoàn toàn đầy đủ về bộ phận cảm biến trục cam nhưng cũng giúp mọi người hiểu rõ hơn. Khi thấy ô tô của quý vị có vấn đề hãy đến trực tiếp với VHP Auto hoặc liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất.