Ô tô là một hệ thống các động cơ và chi tiết lắp ghép với nhau để tạo thành tính thống nhất. Khi động cơ hoạt động sẽ sinh ra một nhiệt lượng lớn. Để khắc phục vấn đề này, các chuyên gia đã thiết kế két nước làm mát để giảm nhiệt lượng cho hệ thống ô tô giúp xe vận hành trơn tru và êm ái hơn.
Cấu tạo của két nước làm mát ô tô và vai trò của từng bộ phận
Bộ phận này có cấu tạo bởi các chi tiết sau:
- Két nước: Cấu tạo của két nước làm mát gồm những đường ống nhỏ hẹp được sắp xếp xen kẽ với các lá nhôm (có hai kiểu sắp xếp đó chính là xếp dọc và xếp chéo). Thiết kế này giúp tối ưu quá trình tản nhiệt của động cơ. Tuỳ theo mã lực mỗi xe sẽ có kích thước két nước làm mát khác nhau.
- Nắp két nước: Nắp két có vai trò giảm sự hao hụt nước làm mát do bốc hơi. Nắp két nước có 2 van (van áp suất và van chân không).
- Van áp suất: Khi nhiệt độ nước làm mát trong két nước tăng cao, tạo ra áp suất trong két nước tăng cao, lúc này van áp suất sẽ mở để nước làm mát chảy vào bình nước phụ nhằm giảm áp suất.
- Van chân không: Khi nhiệt độ nước làm mát thấp, áp suất trong két thấp, van chân không sẽ mở để nước từ bình phụ chảy ngược vào két nước theo vòng tuần hoàn liên tục để giảm nhiệt độ cho hệ thống.
- Quạt làm mát: Thiết bị này nằm trong hệ thống két nước, có nhiệm vụ tăng sự lưu thông không khí qua két nước, giúp hạ nhiệt nước làm mát nhanh chóng nhất.
- Máy bơm nước có vai trò bơm nước làm mát từ két nước vào động cơ, sau đó lại quay trở lại két nước để hạ nhiệt và rồi tiếp tục chu trình mới.
- Bình nước phụ có nhiệm vụ dự trữ và cung cấp nước làm mát cho két nước nếu mức nước thấp và áp suất két bị thấp.
Nguyên lý hoạt động của két nước làm mát
Két nước làm mát động cơ ô tô là một phần không thể thiếu của hệ thống làm mát động cơ, nó được nằm bên trong động cơ.
Quy trình hoạt động bắt đầu từ việc máy bơm đẩy nước làm mát vào khối động cơ. Khiến nó nóng lên, bộ rơle nhiệt độ giữ vai trò tính toán. Và kiểm soát dung dịch làm mát bao quanh động cơ trong bao lâu.
Khi dung dịch đạt đến một độ nóng nhất định, nó sẽ lập tức được bơm lại vào két làm mát ô tô. Nơi mà nó được truyền qua các ống nhỏ khác nhau và vào vây của bộ tản nhiệt đó.
Trong một số trường hợp, sẽ có một quạt làm mát thổi vào bộ két nước ô tô. Nên hơi nóng sẽ truyền từ chất lỏng thông qua mặt kim loại để tỏa nhiệt nhanh chóng. Rơle nhiệt độ một lần nữa đo nhiệt độ của nước để đảm bảo là nó đã nguội hẳn, sau đó sẽ lại tiếp tục bơm vào động cơ để hấp thụ nhiệt một lần nữa theo vòng tuần hoàn liên tục.
Một số lỗi thường gặp ở két nước ô tô
Bất kỳ một thiết bị nào sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng trục trặc hoặc hư hỏng. Két nước làm mát cho ô tô cũng là một trong những thiết bị không ngoại lệ. Dưới đây là một số bệnh của két nước thường gặp.
- Két nước bị tắc: Đây là một trong những lỗi thông thường và phổ biến hiện nay. Bởi cấu tạo đường ống két nước rất nhỏ, nếu không thay thế nước làm mát định kỳ, hoặc sử dụng loại nước không chính hãng sẽ tạo ra các cặn bẩn. Sau một thời gian sẽ dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn.
- Két nước bị thủng, rò rỉ: Do đường ống két nước bị tắc, áp lực đẩy nước làm mát trong két tăng lên thường sẽ bị thủng két, rò rỉ nước làm mát. Lúc này nước làm mát sẽ có màu lạ, bị đục, lượng nước làm mát hao hụt nhanh.
- Két nước bị sôi: Trường hợp này rất nguy hiểm cần xử lý kịp thời. Có rất nhiều nguyên nhân khiến két nước bị sôiví dụ như: ô tô vận hành trong điều kiện khắc nghiệt, xe bị thiếu nước làm mát, quạt làm mát trục trặc, máy bơm nước có vấn đề,…
- Ngoài ra, bất kể các bộ phận nào trong hệ thống làm mát có vấn đề đều ảnh hưởng đến két nước làm mát cho ô tô.
Trên đây là một số vấn đề liên quan đến két nước làm mát ô tô thường xuyên gặp phải mà VHP Auto muốn chia sẻ. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình sử dụng xe. Để đảm bảo két nước làm mát hoạt động ổn định, nên kiểm tra và vệ sinh định kỳ để nó hoạt động tốt nhất.
>>> Tìm hiểu thêm: Motor nâng hạ kính.