Sơ lược về hệ thống phanh ô tô

Tổng quan về hệ thống phanh ô tô

Hệ thống phanh ô tô ngày càng được cải tiến tốt hơn nhằm tăng cường tính năng an toàn cho xe. Người lái xe cũng có thể nâng cao hiệu xuất phanh nếu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng. Hệ thống phanh trên ô tô bao gồm phanh chân và phanh tay. Trong đó phanh chân giữ vai trò là hệ thống phanh chính, giúp người lái kiểm soát tốt tốc độ xe.

Cấu tạo phanh xe hơi
Cấu tạo phanh xe hơi

Hệ thống phanh ô tô là gì ?

Phanh là thiết bị cơ học có chức năng kìm hãm chuyển động của bánh xe bằng cách tạo ra ma sát giúp kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng xe hẳn. Trong giai đoạn đầu tiên, những chiếc phanh còn rất đơn giản và thô sơ.

Khi trang bị phanh trên xe hơi phải đảm bảo độ an toàn, tính thẩm mỹ và mang lại sự thoải mái cho người cầm vô lăng. Sau nhiều giai đoạn khác nhau, đến nay hệ thống phanh tốt nhất được trang bị lên những chiếc xe hiện đại nhất đó chính là hệ thống phanh đĩa thủy lực.

Có thể nhận xét rằng, hệ thống phanh đĩa thủy lực mang lại trải nghiệm tốt nhất, đảm bảo an toàn cao nhất hiện nay.

Cấu tạo của hệ thống phanh ô tô

Cấu tạo của hệ thống phanh ô tô gồm những bộ phận chính sau:

– Bàn đạp phanh: nơi tiếp nhận sự điều khiển từ người lái. Khi đạp chân phanh các pistong trong xilanh chuyển động, tạo áp xuất dầu, kích thích má phanh và đĩa phanh rồi ép vào bánh xe, từ đó giảm vận tốc xe.

– Dây dầu phanh: có tác dụng dẫn dầu phanh từ bình chứa xi lanh đến bánh xe.

– Má phanh: được xem như linh hồn của hệ thống phanh ô tô. Đây là tấm đệm được thiết kế rất đặc biệt có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với phần quay của bánh xe để tạo ra ma sát, giảm tốc độ quay của bánh xe.

– Phanh đĩa: thường được trang bị ở bánh trước của ô tô. Phanh đĩa gồm má phanh và đĩa phanh. Khi nhấn phanh, má phanh sẽ áp vào đĩa phanh tạo lực ma sát hãm vận chuyển của xe. Loại phanh này thiết kế gọn nhẹ, mang lại hiệu quả ổn định.

– Phanh tang trống: loại phanh này thường được lắp ở bánh sau xe, cấu tạo gồm: guốc phanh, trống phanh, má phanh và một số chi tiết truyền lực khác. Ưu điểm lớn nhất của loại phanh này là giá thành rẻ, bảo dưỡng dễ dàng. Đặc biệt có thể cường hóa, rất phù hợp với các loại ô tô trọng tải lớn.

– Lót phanh: được làm từ vật liệu chịu nhiệt tốt, có độ mềm, dai, ma sát cao. Chức năng chính là giảm tiếng ồn, tăng ma sát khi phanh xe,…

Hai loại phanh ô tô phổ biến
Hai loại phanh ô tô phổ biến

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ô tô

Phanh tang trống: Khi người lái đạp chân phanh, hệ thống phanh bắt đầu hoạt động. Lực từ chân phanh sẽ truyền đến bầu trợ lực phanh. Lúc này các pistong trong xilanh chuyển động nén lò xo và dầu xi lanh chính. Quá trình này làm tăng áp suất, đẩy dầu đến các đường ống dẫn dầu và xilanh trong hệ thống phanh. Lúc này piston và guốc phanh ép chặt vào má phanh sinh ra lực ma sát. Lực ma sát lớn hay nhỏ còn phụ thuộc vào lực đạp phanh của người lái.

Khi người lái nhả chân phanh, xilanh phanh ép các piston đẩy dầu ngược lại, tạo ra cơ chế nhả phanh khiến chúng trở lại bình thường.

Phanh đĩa: Gần tương tự như nguyên lý hoạt động của phanh tang trống. Phanh đĩa cũng có nguyên lý hoạt động của nó. Khi chúng ta đạp phanh, áp suất dầu sẽ truyền từ xylanh chính xuống piston ở phanh làm cho 2 má phanh kẹp chặt vào mặt đĩa tạo ra ma sát làm chậm quá trình vận hành của bánh xe hoặc dừng hẳ. Khi người lái nhả chân phanh, má phanh sẽ nhả ra, không còn kẹp chặt mặt đĩa giúp bánh xe có thể quay bình thường. Hiện nay công nghệ phanh ABS ra đời giúp chống trượt vô cùng an toàn và hiệu quả.

Kỹ thuật phanh xe ô tô đúng cách

Người xưa nói rằng “của bền tại người” quả không sai. Mặc dù các dòng xe ô tô hiện đại ngày nay được trang bị rất nhiều tính năng phanh thông minh. Tuy nhiên người lái vẫn giữ vai trò quyết định đến hiệu quả và độ bền của phanh.

Cần áp dụng kỹ thuật phanh ô tô đúng cách nhằm nâng cao hiệu quả phanh, an toàn, kéo dài tuổi thọ cho hệ thống phanh ô tô. Một số kỹ thuật phanh ô tô mọi người nên áp dụng:

– Mọi người nên đạp phanh nhấp/nhả theo nhịp thay vì ghì chân phanh liên tục hay rà phanh kéo dài. Nếu kéo dài sẽ rất nhanh cháy phanh.

– Đạp phanh từ từ đến dưới ngưỡng tối đa để tránh tình trạng bó cứng, trượt bánh…

– Hãy kết hợp song song giữa phanh với chuyển xe về số thấp khi xe tải nặng, xuống đèo dốc,… để tránh tạo áp lực quá lớn lên hệ thống phanh.

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về hệ thống phanh ô tô. Mong rằng nó sẽ hữu ích đối với mọi người, đặc biệt là những người mới. Hiểu đầy đủ về bộ phận chúng ta sẽ vận hành được một cách an toàn hơn.

Tổng quan về hệ thống phanh ô tô
Tổng quan về hệ thống phanh ô tô

VHP Auto là đơn vị chuyên cung cấp phụ tùng – linh kiện ô tô chính hãng. Tại đây quý vị có thể lựa chọn được bất kỳ loại linh kiện nào phù hợp cho chiếc xe của mình. Các linh kiện đảm bảo chất lượng, được nhập khẩu từ các nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô chính hãng. Khi mua hàng tại VHP Auto, các bạn có đầy đủ chính sách bảo hành, đổi trả của hãng. Mọi thông tin vui lòng liên hệ hotline: 0944.689.689 để được hỗ trợ tư vấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *