Với mọi người dùng xe hơi, nâng hạ kính xe ô tô là thiết bị quan trọng giúp đóng mở kính khi cần thiết. Ngoài ra nó còn thêm nhiều tính năng thú vị bảo vệ cho xe. Nó trở thành hệ thống tiện nghi phải có trên mọi chiếc xe ô tô hiện nay. Nếu trước đây, những chiếc xe đời đầu, người dùng phải điều chỉnh lên xuống bằng tay, thì giờ đây nó hoàn toàn có thể điều chỉnh tự động bằng điện. Cùng VHP tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Hệ thống nâng hạ kính ô tô là gì?
Power Window – Hệ thống nâng hạ kính: Một cách dễ hiểu thì đây chính là một cụm chi tiết với các nhiệm vụ điều khiển kính của xe ô tô. Nó không chỉ đơn thuần điều chỉnh nâng hạ kính lên xuống mà còn được bổ sung thêm tính năng chống kẹt, tự động lên kính khi xe được khóa cửa lại.
Hệ thống dùng dây cáp
Gồm 2 loại dây cáp: cáp xoắn và cáp Bowden, Bowden “kép”.
Trong đó:
Hệ thống Bowden kép: là loại cáp thường dùng cho dây phanh gắn trên xe đạp hay xe máy. Hệ thống kép này có thể sử dụng 3 dây kéo và 2 bệ đỡ trên 2 thanh ray.
Hệ thống điều khiển nâng hạ kính
Hệ thống được bố trí tại khắp các cửa bên của người lái xe, cửa sổ của mỗi hành khách.
- Công tắc chính.
- Công tắc nâng hạ cửa tài xế.
- Công tắc nâng hạ cửa trước hành khách.
- Công tắc phía sau bên trái.
- Công tắc phía sau bên phải.
Do vậy ngồi đâu bạn cũng có thể sử dụng được hệ thống công tắc này này để nâng hạ kính. Đặc biệt là người lái xe có thể điều khiển nhờ vào hệ thống công tắc chính.
Hệ thống Motor nâng hạ kính giúp nâng hạ kính của xe nhờ vào hệ thống motor điện một chiều.
Đặc điểm và cấu tạo của motor nâng hạ kính
Giúp nâng hạ kính của xe nhờ vào hệ thống motor điện một chiều.
Đặc điểm
Sử dụng nam châm vĩnh cửu, motor nhỏ, gọn và để lắp ráp bố trí giúp quay được cả hai chiều khi đổi dòng điện. Từ đó tạo ra tính năng nâng cao hạ thấp kính tùy ý.
Cấu tạo của motor nâng hạ kính
Động cơ một chiều kích điện từ nam châm vĩnh cửu (nó khá tương tự với motor gạt nước và phun nước kính).
Thiết bị motor gồm có bánh răng điều chỉnh, bánh răng trung tâm và motor cùng.
Hệ thống nâng hạ kính định dạng kéo: Không sử dụng dây cáp, hoạt động dựa trên bánh răng được truyền động bởi motor điện.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống nâng hạ kính xe hơi
Khi bật công tắc máy, dòng điện qua window replay, cung cấp nguồn cho cụm công tắc điều khiển ở vị trí người lái.
Nếu công tắc chính ở vị trí off, người lái có thể chủ động điều khiển tất cả các cửa.
Ngược lại nếu người lái xe mở khóa công tắc chính, người ngồi trong xe có thể được phép sử dụng khoảng thông thoáng tùy ý của mình. (không mở xe khi đi qua nơi đường bụi ô nhiễm, ồm ào, không mở xe khi đang bật điều hòa.
Nếu việc điều khiển quá giới hạn lên hoặc xuống, vít lưỡng kim trong motor sẽ mở ra và việc mở điều khiển không hợp lý sẽ bị vô hiệu.
Các nguyên nhân khiến motor nâng hạ kính xe hơi bị hư hỏng
Sau đây là các nguyên nhân phổ biến dễ gặp ở lỗi motor nâng hạ kính.
Hệ thống điện bị trục trặc
Các cuộn hút rơ le bị hư hỏng nên động cơ không được cấp điện và hoạt động.
Bị đứt cáp, bị kẹt
Cáp của hệ thống nâng hạ kính rất bền tuy nhiên vẫn có thể bị han gỉ sau thời gian dài sử dụng. Vì không được kiểm tra để bơm dầu bảo dưỡng thường xuyên. Với lỗi này chỉ cần thay đoạn cáp mới.
Bánh răng bị mòn
Các bánh răng motor sẽ va chạm vào nhau liên tục nên chắc chắn sau thời gian dài sẽ bị mòn, giảm hiệu quả hoạt động, không đảm bảo được sức kéo. Công việc cần làm chính là thay thế các bánh răng mới.
Tìm mua bảo dưỡng hệ thống motor nâng hạ kính xe hơi
Hệ thống nâng hạ kính trên xe hơi luôn được cài đặt sẵn trên xe hơi, tuy nhiên như đã nói ở trên sẽ có nhiều trường hợp cần bảo dưỡng và thay mới hệ thống. Vậy nên, người lái xe cần thường xuyên bảo dưỡng và thay mới hệ thống cần thiết cho hoạt động bình thường của xe.
>> Tham khảo: Hộp điều khiển túi khí và những thông tin cần biết.