Ngoài lọc nhiên liệu thì trong hệ thống của ô tô còn có hộp lọc gió sơ cấp. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong xe hơi. Tuy đơn giản nhưng có công dụng lọc không khí, ngăn bụi bẩn vào động cơ. Những chiếc ô tô sau một thời gian sử dụng bụi bẩn sẽ lấp lỗ thông khí, làm giảm lưu lượng thông khí vào động cơ gây sai lệch tỷ lệ hòa khí làm giảm công suất của động cơ. Hãy thường xuyên vệ sinh định kỳ bộ phận này để đáp ứng lượng không khí tốt nhất cho xe.
Vai trò của hộp lọc gió sơ cấp trên ô tô
Để động cơ hoạt động, quá trình đốt cháy nguyên liệu trong piston cần phải có không khí. Hệ thống ô tô cần lấy không khí từ môi trường phục vụ cho quá trình đốt cháy. Tuy nhiên, nếu trực tiếp lấy khí từ môi trường sẽ lẫn rất nhiều bụi ảnh hưởng đến động cơ và quá trình cháy. Vì thế, trước khi không khí đưa vào hệ thống cần được lọc qua hộp lọc gió sơ cấp.
Hộp lọc gió sơ cấp có vai trò ngăn chặn bụi bẩn ngoài không khí lọt vào bên trong động cơ. Giúp tăng cường tuổi thọ cho động cơ và hạn chế sinh ra muội trong piston khi đốt cháy, sinh ra lượng công suất tốt nhất khi hệ thống vận hành.
Khi nào cần vệ sinh thay thế lọc gió – hộp lọc gió sơ cấp
Theo các chuyên gia am hiểu về xe, thông thường cứ sau 5.000 km nên vệ sinh lọc gió một lần. Khi xe chạy được 20.000 km thì nên thay thế lọc gió mới.
Với các xe hoạt động trong môi trường nhiều bụi bẩn thì lọc gió động cơ cần được vệ sinh thường xuyên hơn và thay mới sớm hơn so với điều kiện thông thường. Nếu để hộp lọc gió quá bẩn có thể khiến cảm biến lưu lượng khí nạp nhận biết sai, cung cấp nhiên liệu không chính xác cho động cơ.
Lọc gió rất kiêng kỵ nước, dầu. Trong trường hợp lọc gió bị rách hỏng, bị thấm nước, thấm dầu thì nên thay lọc gió ngay để đảm bảo tỷ lệ không khí cung cấp đầy đủ vào hệ thống khi xe vận hành.
Hộp lọc gió sơ cấp được làm bằng nguyên liệu từ nhựa. Nếu hộp lọc gió bình thường thì chúng ta chỉ cần vệ sinh và thay thế lọc gió bên trong mà không ảnh hưởng đến hộp.
Khi ô tô sử dụng quá lâu bị bục hoặc hộp lọc gió bị nứt vỡ do tác nhân bên ngoài thì phải thay thế hộp lọc gió.
Quy trình thay lọc gió động cơ ô tô
Quy trình thay lọc gió động cơ ô tô hết sức đơn giản, chủ xe có thể tự thay tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian. Lọc gió động cơ được làm bằng vải cotton hoặc chất liệu nỉ xếp chồng lên nhau có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Bên ngoài bao bọc bằng khung nhựa và có một giăng cao su mít kín.
Bước 1: Mở nắp ca-pô tìm bộ phận lọc gió nằm trong khoang động cơ. Lọc gió động cơ thường đặt trong một hộp lọc gió sơ cấp được cài bằng lẫy hoặc bắt vít.
Bước 2: Tháo lọc gió và gõ nhẹ xuống mặt đất để bụi bẩn rơi ra ngoài. Dùng máy xịt khí với áp suất vừa phải để thổi bụi ở các khe của tấm lọc để tránh bị rách.
Bước 3: Thay lọc gió mới rồi lắp lại lọc gió theo quy trình ngược lại theo đúng vị trí ghi nhớ ban đầu tránh trường hợp để ngược chiều. Sau đó nắp hộp lọc gió, cố định lại bằng chốt gài, bằng đai ốc hay vít cấy.
Bước 4: Kiểm tra lần cuối bằng cách khởi động máy đệm ga lớn và kiểm tra cổ góp gió xem có không khí hút vào hay không rồi đóng nắp ca-pô.
Khi thay thế lọc gió động cơ thì mua ở đâu?
Thị trường có rất nhiều loại lọc gió đến từ các hãng khác nhau. Trong đó hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ có mặt rất nhiều trên thị trường. Để đảm bảo cho xe hoạt động ổn định, cần lưu ý khi lựa chọn thay thế lọc gió động cơ.
Hiểu được tâm lý của khách hàng, phụ tùng ô tô VHP Auto sẵn sàng tư vấn kỹ thuật và đồng thời đảm bảo cam kết chất lượng uy tín. Đơn vị chúng tôi chuyên cung cấp đầy đủ các phụ tùng ô tô theo xe chuyên cho các dòng như Mercedes, Land Rover,… đảm bảo cam kết chất lượng uy tín. Chúc mọi người lựa chọn được dịch vụ tốt nhất.
>>> Tham khảo: Tìm hiểu về kết nước làm mát động cơ trên ô tô.