Trong hệ thống phanh xe ô tô, bầu trợ lực phanh là bộ phận quan trọng và không thể thiếu. Bộ phận này được lắp đặt ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xilanh tổng. Nó đóng vai trò làm tăng lực đạp chân phanh, qua đó giúp người lái xe thực hiện thao tác đạp phanh được dễ dàng hơn.
Cấu tạo của bầu trợ lực phanh
Là một bộ phận cơ khí của xe hơi, bầu trợ lực phanh được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm:
- Thanh điều khiển van không khí.
- Cần đẩy.
- Piston bộ trợ lực.
- Thân bộ trợ lực.
- Màng ngăn.
- Lò xo màng.
- Thân van.
- Đĩa phản lực.
- Bộ lọc khí.
- Phớt thân bộ trợ lực.
- Buồng áp suất biến đổi.
- Buồng áp suất không đổi.
- Van một chiều.
Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực phanh
Sau đây là nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực ô tô ứng với từng trường hợp sẽ có nguyên lý hoạt động khác nhau. Cụ thể như sau:
Khi không đạp phanh
Ở trạng thái bình thường chân không đạp phanh, van không khí kết nối với cần điều khiển van và bị lò xo hồi vị của van được kéo về bên phải hoàn toàn. Van điều chỉnh bị lò xo đẩy sang bên trái. Vì vậy không khí ở ngoài sẽ bị chặn không vào được bên trong buồng biến đổi áp suất.
Van chân không bị tách khỏi van điều chỉnh tạo nên một lối thông. Do đó khi này luôn có chân không trong buồng áp suất không đổi và buồng áp suất biến đổi sẽ có chân không vào thời điểm này. Vì vậy lò xo màng ngăn đẩy piston sang phải.
Khi phanh được tác động
Khi người điều khiển xe hơi đạp phanh, van điều khiển được mở ra làm thông rãnh không khí dưới tác dụng của các lò xo hồi vị. Cùng lúc đó, van không khí cũng được dịch chuyển sang bên trái bởi lò xo van điều chỉnh.
Các chuyển động này sẽ khiến lối thông giữa hai buồng bị bịt lại. Van không khí tiếp tục di chuyển sang trái làm cho không khí bên ngoài lọt vào buồng áp suất biến đổi. Sự chênh lệch giữa áp suất buồng áp suất biến đổi và buồng áp suất không đổi sẽ tạo nên sự khuếch đại lực nén lò xo và tăng áp lực piston giúp thực hiện quá trình phanh dễ dàng.
Khi giữ chân phanh
Khi người điều khiển xe đạp giữ phanh liên tục, nếu ở mức độ nhẹ, cần điều khiển van và van không khí không dịch chuyển hẳn qua bên trái nhưng piston vẫn được đẩy sang trái. Lúc này, không khí bên ngoài bị chặn không vào được buồng áp suất biến đổi. Do đó áp suất trong buồng biến đổi vẫn ổn định nhờ van điều khiển dịch chuyển sang trái và tiếp xúc.
Chính vì vậy mà bầu trợ lực phanh có thể duy trì một độ chênh lệch áp suất không đổi giữa áp suất biến đổi và áp suất ổn định. Vậy nên, piston ngừng dịch chuyển và duy trì trợ lực phanh.
Những dấu hiệu cho thấy bầu trợ lực phanh bị hỏng
- Phanh cảm thấy nặng, mất trợ lực phanh: Đây là dấu hiệu dễ dàng nhận biết nhất khi bầu trợ lực bị hỏng. Người điều khiến phương tiện có thể cảm nhận được dễ dàng nhất.
- Phanh chậm hoặc cảm giác không ăn: Khi bầu trợ lực bị hỏng nên lực phanh không được khuếch đại. Lúc này, hệ thống phanh không còn được hiệu quả như trước, vì vậy sẽ có dấu hiệu phanh không ăn hoặc phanh chậm dẫn đến quãng đường dừng lại dài hơn bình thường.
- Bàn đạp phanh cao/thấp hơn bình thường: Một trong những dấu hiệu bầu trợ lực có vấn đề là bàn đạp phanh cao hoặc thấp hơn bình thường.
- Xe bị giật khựng lại khi đạp chân phanh: Theo nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực ô tô thì chúng ta cũng biết trong bầu trợ lực có một màng ngăn không cho không khí vào buồng áp suất. Nếu màng ngăn này bị hở hoặc thủng thì xe thường sẽ bị giật, khựng, rung,… khi người lái đạp chân phanh.
Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản nhất về bầu trợ lực xe ô tô. Hi vọng rằng với bài viết này chúng tôi sẽ mang đến cho quý độc giả những thông tin hữu ích. Nếu chiếc xe của quý vị đang gặp vấn đề về bộ phận này cần mua phụ tùng để thay thế, hãy liên hệ ngay đến VHP Auto – Đơn vị nhập khẩu và phân phối phụ tùng ô tô chính hãng trên toàn quốc. Đảm bảo chất lượng, có đầy đủ chế độ bảo hành và chính sách đổi trả rõ ràng.