Bình nước phụ và chức năng của nó trên ô tô

Bình nước phụ Suzuki Swift trên ô tô

Bình nước phụ là bình nhựa chứa nước làm mát được sử dụng trong hệ thống giải nhiệt. Nếu bộ phận này gặp trục trặc, động cơ xe sẽ dễ bị quá nhiệt dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng. Hãy cùng Phụ tùng ô tô Hưng Phát tìm hiểu vè bình nước phụ và chức năng của nó trên ô tô qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu sơ lược về hệ thống làm mát trên ô tô tô

Khi động cơ hoạt động, ma sát từ động cơ sẽ sinh ra lượng nhiệt vô cùng lớn. Nếu không được làm mát thì rất có thể sẽ làm hư hỏng động cơ sau một thời gian dài hoạt động. Do đó việc tích hợp hệ thống làm mát trên ô tô là vô cùng thân thiết. Với chức năng chính là làm mát hệ thống làm mát trên ô tô sẽ điều hòa nhiệt lượng do ma sát sinh ra, làm mát động cơ, giúp động cơ hoạt động bình thường, làm tăng biên độ khi sử dụng.

Nếu ô tô không tích hợp hệ thống làm mát thì khả năng hư hỏng động cơ sau một thời gian sử dụng lâu dài là khá cao.

Thay nước làm mát trên bình nước phụ

Hệ thống làm mát được cấu tạo bởi các ống dẫn, bơm được dùng để điều phối nước làm mát, van hằng nhiệt, bộ tản nhiệt có tác dụng làm mát, nắp bộ tản nhiệt có tác dụng kiểm soát áp suất trong hệ thống.

Để nước làm mát không bị sôi, bình nước phụ trên các mẫu xe hiện đại thường được áp suất hóa. Bình nước phụ được gắn vào bộ phận tản nhiệt và động cơ bằng các ống dẫn và là một thành phần quan trọng của hệ thống.

Chức năng của bình nước phụ trên ô tô

Nắp bộ tản nhiệt cũng giống như hệ thống thoát khí của nồi áp suất. Khi bộ tản nhiệt nóng, áp lực bên trong tăng lên, nó sẽ làm một phần nước làm mát bị tràn ra khỏi nắp. Phần nước làm mát bị tràn này sẽ đi vào bình nước phụ.

Khi hệ thống nguội, nước làm mát được lưu trữ, trong bình nước phụ sẽ quay lại bộ tản nhiệt khi áp suất giảm. Sau khi chất lỏng này chảy ngược trở lại bộ tản nhiệt, bình nước phụ sẽ thường chỉ để lại 1/3 nước làm mát. Do đó, bình nước phụ hoạt động giống một cái chai để chứa nước làm mát dư thừa.

Chức năng của bình nước phụ trên ô tô

Bất kỳ sự rò rỉ hoặc nứt vỡ nào trong bình nước phụ đều có thể khiến động cơ dễ bị quá nhiệt. Khi xe nổ máy và nóng lên, nước làm mát sẽ chảy vào bình nước phụ. Nếu có rò rỉ nước làm mát sẽ bị thất thoát ra ngoài. Cuối cùng, không có nước làm mát đi qua các ống dẫn và động cơ sẽ không được giải nhiệt trong khi đang hoạt động.

Bình nước phụ được làm bằng nhựa, nên nó rất dễ bị nứt. Đặc biệt nếu xe của bạn từng gặp một tai nạn nhỏ. Nếu nhận thấy dấu hiệu rò rỉ nước làm mát, hãy kiểm tra bình nước phụ và thay thế ngay lập tức để tránh gây ra những hư hỏng nghiêm trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *