Bộ lọc gió động cơ ngăn ngừa bụi bẩn là nguyên nhân khiến lượng không khí trong buồng đốt giảm, làm tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Việc vệ sinh, thay thế định kỳ bộ lọc động cơ xe ô tô là rất cần thiết để đảm bảo cho xe luôn vận hành ổn định.
Tìm hiểu về lọc gió động cơ:
Lọc gió động cơ là gì?
Lọc gió động cơ (Air filter) thường đặt trong khoang động cơ dưới nắp capô, bộ phận này có vai trò lọc bụi bẩn trong không khí trước khi được đưa vào buồng đốt động cơ. Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn, hơi ẩm bám vào màng lọc, lấp đầy lỗ thông khí của bộ lọc. Nếu không được vệ sinh, thay thế sẽ gây cản trở lượng không khí vào động cơ, gây sai lệch tỉ lệ hòa khí (nhiên liệu và không khí) làm giảm công suất, nóng máy và gây muội than trong buồng đốt.
Khi nào cần thay lọc gió động cơ?
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người dùng ô tô nên chú ý vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe vận hành được 5.000 km, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Với các xe đời cũ, thường xuyên sử dụng trong môi trường nhiều bụi bẩn nên vệ sinh lọc gió sau 3.000 – 4.000 km; thay mới sau 15.000 km.
Tuy nhiên, nếu động cơ có dấu hiệu giảm công suất, hao nhiên liệu hơn bình thường và khi kiểm tra lọc gió thấy có dấu hiệu rách, bị ẩm, bụi đóng thành mảng khó vệ sinh thì đó là lúc nên thay lọc gió.
Cách vệ sinh lọc gió động cơ ô tô
– Tùy vào dòng xe và thương liệu lọc gió động cơ bạn đang sử dụng, hãy mua một chiếc lọc gió tương tự. Bạn có thể hỏi các tiệm bán phụ tùng bằng cách cung cấp cho họ thông tin dòng xe, đời xe của mình. Nếu không tự tin, hãy nhờ một người có kinh nghiệm hơn giúp đỡ.
– Mở nắp ca pô ra. Nếu xe bạn mới vận hành thì bạn cần phải để nghỉ một thời gian rồi mới mở ra để tránh bị bỏng.
– Bộ lọc không khí thường nằm ở vị trí dễ thấy, phía trên động cơ. Ở xe cũ, các bộ chế hòa khí này thường được ẩn bên dưới các miếng che bằng nhựa hay kim loại. Ở các xe hiện đại hơn, các xe có hệ thống phun xăng điện tử tưởng có một bộ lọc gió hình vuông hay hình chữ nhật, nằm ở gần trung tâm, giữa lưới tản nhiệt và động cơ.
– Tháo hết ốc/tai gài, nới lỏng các chốt hay khớp để lấy nắp che lọc gió ra. Làm tuần tự với mỗi khớp nối và không nên quá mạnh tay để tránh các khớp này bị hỏng. Sau đó hãy cất nắp ở vị trí dễ thấy và an toàn để bạn không vô tình giẫm lên nó.
– Lấy lọc gió ra khỏi hộp. Nó chính là bộ phận có hình vuông hoặc chữ nhật, được làm bằng vải cotton, giấy hay nỉ, được bao bên ngoài bằng một lớp nhựa, sau đó hãy kiểm tra mức độ bẩn của các lớp lọc.
– Lúc này, bạn sẽ dùng máy xịt khí để thổi bụi ở các khe lọc ra ngoài, nên tránh việc xịt với áp suất quá cao gây rách màng lọc. Chú ý, không được giặt bộ lọc qua nước, và tránh các vật nhọn gây chọc thủng màng lọc. Nếu lọc gió quá bẩn đến mức không thể làm sạch bằng các biện pháp thông thường như xịt và hút bụi. Hãy mạnh dạn thay một lọc mới để đảm bảo không khí sạch cho động cơ.
– Dùng khăn lau sạch các bụi bẩn còn sót trước khi lắp lọc lại vị trí cũ. Và lắp bộ lọc lại theo đúng vị trí lúc đầu tiên đã lấy ra, hãy đảm bảo là các mép lọc gió đều đã khớp với các đường viền cao su. Sau khi lọc gió đã yên vị bên trong hộp, hãy lắp nắp của nó lại và tuần tự chốt lại bằng các mối nối/khớp mà ta đã mở ra.
– Kiểm tra lần cuối bằng cách khởi động máy đệm ga lớn và dùng tay để kiểm tra cổ góp gió xem có không khí hút vào hay không, phòng trường hợp bị nghẹt.
Mua lọc gió động cơ chính hãng ở đâu?
Ở thời điểm cần thay lọc gió động cơ ô tô, bạn cần tìm cho mình những địa chỉ mua lọc gió động cơ chính hãng. Phụ tùng ô tô Hưng Phát chính là địa chỉ đáng tin cậy cho bạn lựa chọn. Với kinh nghiệm lâu năm trên thị trường phụ tùng xe ô tô tại Việt Nam, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho các bạn sản phẩm phụ tùng ô tô chính hãng, chất lượng, giá cả cạnh tranh nhất.
>> Sản phẩm: Lọc gió động cơ tại Phụ tùng ô tô Hưng Phát