Mô tơ nâng kính – Hệ thống nâng – hạ kính của xe hơi

Hệ thống mô tơ nâng kính, hạ kính trên xe hơi

Mô tơ nâng kính là một trong những bộ phận không thể thiếu được trong hệ thống nâng – hạ kính trên ô tô. Bộ phận này không quá quan trọng nhưng nếu không có nó thì chiếc xế hộp của bạn sẽ trở về dòng xe của thập niêm trước. Vì vậy, khi hệ thống nâng – hạ kính cửa gặp trục trặc hoặc có vấn đề, mọi người hãy thay thế hoặc sửa chữa để giúp cho việc nâng – hạ kính được tiện lợi nhất. Ngày nay chức năng này được điều chỉnh tự động bằng điện.

Mô tơ nâng kính trong hệ thống nâng - hạ kính trong ô tô
Mô tơ nâng kính trong hệ thống nâng – hạ kính trong ô tô

Mô tơ nâng kính – Cấu tạo của hệ thống nâng hạ kính trên ô tô

Dựa vào cấu tạo cơ khí của hệ thống nâng hạ kính, chúng ta có thể phân loại thành 2 phần như sau:

– Nâng hạ kính sử dụng dây cáp kéo.

– Nâng hạ kính không sử dụng cáp, nó có hình cái kéo.

Để hệ thống này có thể hoạt động được thì phải nhờ đến một mô tơ nâng kính điện. Mô tơ này vừa đóng vai trò nâng kính, vừa đóng vai trò hạ kính giúp hệ thống này được nhỏ gọn nhất.

Để hiểu hơn, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của một số loại hệ thống nâng hạ kính trên ô tô phổ biến hiện nay.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống nâng hạ kính

Đối với từng loại hệ thống khác nhau sẽ có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau. Vì vậy, khi hệ thống nâng – hạ kính của xe có vấn đề, mọi người hãy kiểm tra và thay thế chúng theo đúng kiểu cũ là tốt nhất.

Hệ thống nâng – hạ kính sử dụng cáp kéo

Có 2 loại cáp chính được sử dụng trong hệ thống dùng cáp kéo đó chính là:

– Hệ thống sử dụng cáp xoắn: Hệ thống này bao gồm 3 phần: Motor điện một chiều, dây cáp xoắn, và một thanh ray trượt để giúp kính nâng lên, hạ xuống. Nguyên lý hoạt động của cáp xoắn vô cùng đơn giản, thanh ray trượt đảm nhận nhiệm vụ nâng đỡ tấm kính, tạo cho bề mặt kính một mặt phẳng để có thể giúp nâng – hạ kính một cách dễ dàng theo chiều quay của động cơ mô tơ.

– Hệ thống sử dụng cáp Bowden và Bowden “kép”: Hệ thống này cũng tương tự như dạng cáp xoắn, tùy nhiên nó được bổ sung thêm một thanh trượt và một đoạn dây kéo. Khi thanh trượt được bổ sung gấp đôi, sức kéo sẽ được tăng lên gấp đôi. Vì vậy mà khả năng lên xuống của kính sẽ ổn định hơn, di chuyển nhanh hơn, tin cậy hơn.

Cấu tạo của hệ thống nâng - hạ kính
Cấu tạo của hệ thống nâng – hạ kính

Hệ thống nâng – hạ kính dạng “cái kéo”

So về mặt thiết kế cơ khí thì hệ thống nâng – hạ kính dạng kéo hoàn toàn khác biệt so với hệ thống nâng – hạ kính cáp kéo. Hệ thống này sử dụng khá tốt và ổn định nên được rất nhiều hãng xe lựa chọn.

Cấu tạo của hệ thống bao gồm: Một động cơ điện, bánh răng, thanh ray đòn có dạng hình chữ “X” và bệ đỡ kính cửa xe.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống này giống như một cái kéo. Hệ thống này không sử dụng dây cáp để di chuyển kính mà thay vào đó là dựa trên một bánh răng được truyền động bởi motor điện. Bánh răng được ăn khớp cơ khí với thanh ray đòn dạng chữ “X”.

Cánh cửa của xe hơi sẽ được nâng lên – hạ xuống theo chiều quay của động cơ mô tơ nâng kính. Hệ thống nâng – hạ kính dạo cái kéo khá đơn giản, dễ dàng lắp đặt và sửa chữa.

Hệ thống điều khiển chung

Dù là hệ thống nâng – hạ kính sử dụng cáp xoắn hay dạng cáp kéo thì đều được sử dụng hệ thống điều khiển chung. Hầu hết các dòng xe hiện nay đều được tích hợp tính năng tự động nâng – hạ kính tại vị trí người lái vì lý do an toàn. Hệ thống này giúp nâng – hạ kính chỉ bằng một nút nhấn mà không cần giữ cho kính nâng lên – hạ xuống xong. Đối với một số dòng xe hiện đại, tại các vị trí ngồi ghế khách, có thể tự điều khiển nâng – hạ kính bằng nút gần phần tay nắm cửa có dòng chữ “Auto”. Mọi người có thể nâng – hạ kính theo yêu cầu, sở thích của mỗi người.

Nguyên nhân khiến hệ thống nâng – hạ kính hư hòng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hệ thống nâng kính bị hư hỏng. Một số đó phải kể đến như:

– Có thể do hệ thống điện bị hư hỏng, trục trặc, các cuộn hút trong Rơ-le bị hỏng khiến động cơ không được cấp điện dẫn đến động cơ không hoạt động được.

– Đứt cáp cũng là một trong số nguyên nhân. Tình trạng đứt cáp thường là cáp sử dụng quá lâu, tiếp xúc với môi trường ẩm làm cáp mục.

– Bánh răng bị mòn do quá trình sử dụng dài làm giảm hiệu quả của động cơ. Khi thấy hệ thống nâng – hạ kính bị giảm hiệu quả, hãy đến gara ô tô để kiểm tra.

– Cháy mô tơ nâng kính do sử dụng lâu ngày hoặc bị chập điện.

Hệ thống mô tơ nâng kính, hạ kính trên xe hơi
Hệ thống mô tơ nâng kính, hạ kính trên xe hơi

Hi vọng với những thông tin trên mọi người nắm rõ được hệ thống nâng – hạ kính của xe ô tô. Nếu mọi người đang cần tìm một địa chỉ mua mô tơ nâng kính hoặc cả hệ thống nâng – hạ kính có thể liên hệ với VHP Auto. Đơn vị chuyên phân phối phụ tùng ô tô chính hãng trên toàn quốc của các dòng xe từ đời cũ cho đến thế hệ mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *