Những trục trặc thường gặp khi mở nắp ca pô

Mở nắp capo

Nắp ca pô có thể đóng mở rất dễ dàng, tiện lợi cho việc kiểm tra và bảo trì khoang động cơ xe. Nếu muốn bảo dưỡng và sửa chữa các bộ phận bên trong xe, bắt buộc phải thực hiện thao tác này. Hãy cùng Phụ tùng ô tô Hưng Phát tìm hiểu về những trục trặc thường gặp khi mở nắp ca pô.

Nắp ca pô có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống thân vỏ của xe ô tô. Được lắp ở phía đầu xe. Có cấu tạo bằng kim loại có tác dụng bảo vệ động cơ và các chi tiết bên trong xe.

Những trục trặc khi mở nắp ca pô

Những trục trặc thường gặp khi mở nắp ca pô

Nắp ca pô bị kẹt

Dù đã được chốt trong xe nhưng vẫn không thể mở nắp ca pô, nguyên nhân do nắp ca pô bị kẹt vì rỉ sét, mòn hoặc hư hỏng nhẹ nên không bật ra được. Lúc này bạn cần phải dùng tay tác động thêm lực bằng cách vỗ nhẹ thay lên nắp ca pô (Gần vị trí chốt phụ cho chốt bật ra). Không được vỗ quá mạnh tránh làm cho nắp ca pô bị móp, lõm.
Bạn có thể nhờ người hỗ trợ ngồi trong xe để nắm và giữ cần gạt ở vị trí mở trong khi bên ngoài thực hiện mở nắp ca pô. Cần phải áp dụng cách này trong trường hợp có bụi bẩn làm kẹt chốt mở.

Lưu ý: Không dùng chất bôi trơn, tránh làm bẩn cảm biến oxy dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Chốt mở nắp ca pô bị kẹt, hỏng hoặc bị đứt cáp

Không mở được nắp ca pô lên dù đã kéo chốt chính và có người hỗ trợ nhấc nắp ca pô lên nguyên nhân có thể do dây cáp nối từ khóa ca pô đến chốt chính bị đã bị đứt hoặc chốt có thể đã bị kéo giãn. Lúc này cần kéo cáp nối trong ca bin gắn ở cần gạt ra. Hoặc mở chốt hãm bên dưới bằng cách chui xuống gầm xe.

Chốt ca pô bị hỏng và kẹt ở vị trí đóng

Kẹt chốt ca pô phụ ở vị trí đóng hoặc bị hỏng sẽ dẫn đến khó đóng ca pô lại sau khi mở. Trong trường hợp này, cần mở nắp ca pô hẳn ra và kéo cho chốt phụ luôn ở vị trí mở. Có thể cạy chốt phụ ra bằng tua vít rồi đóng lại.

Cách xử lí khi nắp Capo bị kẹt

Nhấn nắp capo đồng thời kéo chốt trong cabin

Nếu dây cáp nằm giữa chốt và nắp capo bị quá căng thì chốt sẽ không hoạt động chính xác. Hầu hết, các nắp capo được thiết kế nhằm tách dây cáp ra khỏi chốt khi bạn nhấn phần đầu nắp capo. Thực hiện điều này khi nhờ một ai đó kéo chốt trong cabin. Nếu nó vẫn hoạt động thì nắp capo sẽ được mở và có thể nâng lên.

Kéo dây cáp từ bên trong xe

Dây cáp thường nằm dưới taplo và gần chốt kéo bên trong cabin. Chỉ cần lắc nhẹ dây cáp và xem điều gì xảy ra. Nếu nắp capo mở ra, có thể do dây cáp quá trùng. Hãy thử điều chỉnh dây cáp hoặc thay mới nếu thấy bất cứ hư hỏng nào.

Nếu cảm thấy dây cáp có độ căng thì có thể do dây cáp đã bị tuột ra khỏi chốt phía trước xe. Một khi đã mở được nắp capo, hãy lắp lại dây cáp và chốt hoặc thay thế dây cáp mới.

Xác định vị trí của chốt nắp giữ capo

Nếu thực hiện hai bước trên thất bại, người dùng cần tiến hành cách khác để tiếp cận dây cáp. Cần tìm chốt giữ có hình dạng giống như cái móc sau lưới tản nhiệt phía trước.

Ngoài ra có thể tiếp cận chốt giữ từ vè bánh xe phía trước bên người lái. Tuy nhiên, với những dòng xe khác nhau, chẳng hạn như Honda thì phần dây cáp mở nắp capo thường chạy ngang qua phía trong của vè bánh xe. Tháo các kẹp giữ dây và kéo cáp để mở nắp capo.

Tiếp cận chốt phía trước xe bằng một dụng cụ phù hợp

Nếu đã tìm thấy chốt thì nên móc chốt bằng một cây vít dẹp và dài. Còn nếu khoảng trống bên trên lưới tản nhiệt nhỏ, hãy sử dụng một cái móc tự chế, móc vào chốt và kéo. Có thể tháo lưới tản nhiệt để có thể thực hiện các thao tác dễ dàng hơn.

Kiểm tra chốt giữ nắp capo

Sau khi đã mở được nắp capo, kiểm tra thật kỹ chốt giữ xem có hiện tượng gãy hay cong vênh không. Đồng thời kiểm tra dây cáp xem có dấu hiệu bị kẹt hay cọ sát hay không. Đánh giá tình trạng để thay thế hoặc bôi trơn chúng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *