Ô tô thay thế xe máy?
Các mẫu xe nhỏ dành cho đô thị vốn có nhu cầu cao tại Việt Nam. Năm 2016, chỉ riêng các mẫu xe hạng A, dung tích xi lanh từ 1.25L trở xuống, có doanh số bán trên 40.000 xe.
Những mẫu xe nhỏ, được thiết kế nhỏ gọn bên ngoài, nhưng rộng rãi bên trong, với hàng ghế sau gập linh hoạt để chứa nhiều đồ và tiết kiệm nhiên liệu, có giá rẻ, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tiềm năng thị trường xe nhỏ tại Việt Nam vẫn còn tăng mạnh trong thời gian tới.
Toyota aygo 2017
Mang về những mẫu xe cỡ nhỏ này, các DN cho biết sẽ giúp nhiều khách hàng Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ ô tô. Năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%. Bên cạnh đó với những dòng xe nhỏ có dung tích xi lanh dưới 1.5L được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt ( từ 40% hiện nay xuống 35%), vì vậy giúp giá thành xe nhập khẩu giảm.
Tại khu vực ASEAN có nhiều mẫu xe nhỏ có giá bán dưới 8.000 USD, những chiếc xe này nhập về Việt Nam, với thuế suất thuế nhập khẩu 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt 35% và thuế GTGT 10%, thì giá bán ra ở mức dưới 400 triệu đồng. Điều này phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều khách hàng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, các DN cũng cho biết, tính toán như trên mới chỉ về mặt lý thuyết, thuế giảm thì giá thành xe sẽ giảm. Vấn đề còn phụ thuộc vào việc xe giá rẻ có được thoải mái nhập về Việt Nam hay không. Nếu các hàng rào kỹ thuật được dựng lên ngăn chặn xe nhập khẩu, xe nhỏ khó có cơ hội vào Việt Nam với số lượng lớn, thì mọi chuyện sẽ khác.
Một số nguồn tin cho biết, hiện đã có đề nghị không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhỏ dưới 1.5L về mức 35% nữa. Lý do, thuế suất thuế nhập khẩu đã giảm về 0% rồi, lại tiếp tục giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, xe nhỏ tràn vào với số lượng lớn gây áp lực lên hạ tầng giao thông tại các đô thị và thất thu ngân sách. Cùng với đó, nếu các loại phí tăng lên thì chi phí sở hữu ô tô cuối cùng vẫn cao.