Tình trạng thổi gioăng mặt máy thường là lỗi rất phổ biến ở xe hơi. Đây là hiện tượng động cơ bị giảm độ kín khít trầm trọng sau một thời gian sử dụng. Lúc này động cơ sẽ bị nóng và giảm công suất động cơ. Bài viết sau đây đội ngũ kỹ thuật của VHP Auto sẽ giúp bạn đọc hiểu chi tiết hơn về nguyên nhân – dấu hiệu nhận biết khi động cơ bị thổi gioăng mặt máy.
Gioăng mặt máy là gì ?
Gioăng nắp máy hay còn gọi là gioăng mặt máy, gioăng lắp quy lát. Đây là chi tiết nằm ở giữa động cơ và lắp quy lát, thường được cấu tạo từ chất liệu thép. Một số loại khác được cấu tạo từ amiang hoặc composite.
Chi tiết này có chức năng làm kín nắp máy, làm kín xilanh, dẫn nước làm mát và dầu bôi trơn trong động cơ.
Mặc dù là một chi tiết nhỏ nhưng nó lại giữ vai trò rất quan trọng. Sau một thời gian sử dụng, gioăng mặt máy sẽ bị hở. Lúc này chúng ta cần phải thay thế để xe hoạt động được hiệu quả nhất.
Để có được sản phẩm chính hãng, có độ bền cao. Mọi người nên tìm mua linh kiện – phụ tùng ô tô tại những đơn vị, cửa hàng uy tín. Tránh tình trạng mua sản phẩm không có nguồn gốc, giá rẻ.
Nguyên nhân bị thổi gioăng mặt máy
Tình trạng xe bị thổi gioăng mặt máy là chuyện hết sức bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Đa phần là do xe hoạt động quá lâu mà không được bảo trì, bảo dưỡng. Một phần khác là do lỗi lắp đặt do kỹ thuật viên sau khi bảo dưỡng động cơ. Sau đây là một vài nguyên nhân thường thấy:
- Động cơ hoạt động ở mức nhiệt độ cao kéo dài. Nguyên nhân của tình trạng xe có nhiệt độ cao là hỏng bơm nước, hết nước làm mát, bộ tản nhiệt gặp vấn đề,…
- Gioăng thay thế kém chất lượng, tuổi thọ thấp.
- Hiện tượng kích nổ trên xe cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tỷ lệ mất gioăng mặt máy ô tô.
- Lắp đặt gioăng sai vị trí ban đầu, ngược gioăng hoặc siết lực quá chặt trên các đai ốc.
Một số dấu hiệu dễ dàng nhận biết khi bị thổi gioăng mặt máy
Để xác định được những dấu hiệu của xe ô tô khi động cơ bị thổi gioăng mặt máy, mọi người cần hiểu rõ về chức năng của bộ phận này. Dưới đây là những dấu hiệu bạn có thể dễ dàng nhận biết.
- Khi xe hoạt động, nhiệt độ động cơ máy tăng nhanh chóng, có thể xuất hiện nước bắn ra khỏi két nước.
- Một hoặc nhiều xilanh động cơ có hiện tượng bỏ lửa.
- Rò rỉ nước làm mát hoặc dầu bôi trơn ra ngoài, lâu ngày xuất hiện các vệt hoen ố trên động cơ.
- Rò rỉ nước/ dầu bôi trơn ở bên trong. Cách này chúng ta phải dùng dụng cụ kiểm tra chuyên dụng.
- Thấy xuất hiện váng dầu bôi trơn trong nước làm mát, hoặc nước làm mát chuyển màu sang vàng và ngược lại.
Cần làm gì khi động cơ bị thổi gioăng mặt máy
Để có thể kết luận chính xác động cơ có bị thổi gioăng mặt máy hay không. Các bạn cần kiểm tra toàn bộ những dấu hiệu kể trên. Để kiểm tra một cách hiệu quả, tổng quát. Tốt nhất hãy đổ nước đầy vào két nước sau đó khởi động xe để ở chế độ không tải rồi quan sát.
Khi xuất hiện một hoặc nhiều các hiện tượng như két nước xuất hiện váng dầu, có bong bóng khí sủi lên hoặc nước bị văng ra ngoài. Vậy thì khả năng gioăng mặt máy trên động cơ xe của bạn gặp vấn đề.
Tốt nhất mọi người hãy mang xe đến các gara ô tô, trung tâm bảo dưỡng xe hơi uy tín để kiểm tra và khắc phục càng sớm càng tốt.
Nếu bạn là dân thợ chuyên nghiệp, có đầy đủ trang thiết bị thì có thể tự kiểm tra và thay thế. Hãy đến ngay VHP Auto để đặt mua linh kiện – phụ tùng ô tô chính hãng. Tại đây có đầy đủ tất cả các loại phụ tùng ô tô của các hãng xe. Cam kết sản phẩm đạt chất lượng, có đầy đủ chính sách bảo hành, đổi trả rõ ràng.
Trên đây là một số thông tin về hiện tượng, nguyên nhân và dấu hiệu để nhận biết khi xe bị thổi gioăng mặt máy. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc có thêm những thông tin thật sự hữu ích cho bản thân.