Khi tìm hiểu về hệ thống làm mát trên động cơ ô tô, chắc hẳn mọi người không thể bỏ qua bộ phận két nước số tự động trong hệ thống làm mát phải không nào. Vậy kết cấu của két nước như thế nào? Nó có vai trò gì? Khi két nước có vấn đề cần thay thế ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài này nhé!
Kết cấu của két nước số tự động
Các hãng xe trên thế giới đều sử dụng hệ thống làm mát động cơ khá tương đồng nhau về nguyên lý hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có những đặc điểm khác nhau như kiểu dáng két nước số tự động, kích thước, chất liệu,…
Vật liệu được chọn làm két nước số tự động phổ biến bây giờ là nhôm. Kết cấu của két nước gồm những ống nhỏ, hẹp xen lẫn là các lá nhôm mỏng để tản nhiệt.
Những ống nước nhỏ, hẹp này được sắp xếp song song hoặc chéo nhau (tùy vào từng hãng xe khác nhau). Bên trong ống là nước luôn luôn được vận hành nhờ bơm đẩy hút nước từ bình nước làm mát trong hệ thống ô tô. Quá trình hút đẩy xảy ra liên tục khi động cơ vận hành đến nhiệt độ thích hợp.
Vai trò của két nước số tự động
Khi động cơ ô tô vận hành sẽ sinh ra nhiệt, để giảm thiểu hiệu năng vận hành cũng như tuổi thọ, độ bền của động cơ. Những chuyên gia đã nghiên cứu ra hệ thống làm mát động cơ. Mỗi bộ phận trong hệ thống làm mát đều rất quan trọng, trong đó két nước làm mát là “trái tim” của hệ thống.
Két nước số tự động có tác dụng để chứa nước và truyền nhiệt từ nước ra không khí thông qua những lá nhôm mỏng trên két nước nhằm hạ nhiệt độ của nước rồi cung cấp lại nước đã làm mát cho động cơ khi hoạt động. Hệ thống làm mát được đóng kín và điều áp bằng một nắp két nước làm mát. Nắp két nước có hai van: Van áp suất và van chân không.
Khi nhiệt độ nước làm mát tăng và áp suất trong két nước tăng cao thì lúc này van áp suất sẽ tự động mở và truyền nước làm mát từ két nước về bình nước phụ. Ngược lại, nếu như nhiệt độ của nước làm mát tăng cao trong khi áp suất trong bình chứa nước lại bị thấp thì lúc này van chân không sẽ tự động được mở ra để đưa giúp nước làm mát từ bình nước phụ về két nước.
Két nước số tự động thường gặp vấn đề gì? Khắc phục như thế nào?
Thông thường, sau một thời gian sử dụng, két nước số tự động sẽ gặp một số những vấn đề sau:
Két nước bị gỉ sét: Sau khi sử dụng một thời gian, két nước sẽ bị oxy hóa bởi nhiệt và môi trường. Hiện tượng này sẽ làm giảm hiệu quả của quá trình tản nhiệt, ảnh hưởng đến hiệu suất và vận hành của xe.
Cách xử lý: Nên vệ sinh lại tải nhiệt trên két nước số tự động bằng dung dịch chuyên dùng. Trường hợp nếu không khắc phục được do gỉ sét quá nặng thì nên thay thế ngay.
Két nước bị nghẹt: Do cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp chạy song song hoặc chéo nhau và qua quá trình sử dụng lâu ngày không vệ sinh nước làm mát sẽ có các cặn. Lâu ngày tích lũy làm nghẹt dòng làm cho nước không giải nhiệt được tốt, tăng áp lực trên các dòng và dễ gây rò rỉ.
Cách xử lý: Hãy đến gara để các kỹ thuật viên kiểm tra và thông két nước nếu có hiện tượng bị nghẹt để đảm bảo cho việc giải nhiệt của két nước được xử lý nhanh chóng.
Ống dẫn nước bị rò rỉ: Ống dẫn nước được làm bằng cao su và lâu ngày sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ. Nên thay ống dẫn nước mới khi có hiện tượng này.
Các mối hàn bị vỡ: Sau thời gian làm việc lâu dài dưới áp lực, hóa chất và nhiệt độ cao, các mối hàn epoxy của két nước có thể bị mòn, vỡ gây rò rỉ ở két nước.
Cách xử lý: Khi thấy trường hợp này bạn nên kiểm tra và cho hàn lại két nước.
Bên cạnh những vấn đề kể trên, còn rất nhiều vấn đề khác mà két nước số tự động gặp phải như: hỏng van hằng nhiệt, hỏng bơm nước, hỏng quạt làm mát, ống dẫn nước bị rò rỉ,… Khi thấy các hiện tượng này chủ phương tiện cần khắc phục ngay để tránh gây ra những hậu quả khác không đáng có.
>>> Tìm hiểu về hộp đen ECM chính hãng.
Thay thế két nước số tự động ở đâu?
Nếu là người tìm hiểu về xe, chắc hẳn mọi người cũng hiểu rõ trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phụ tùng ô tô. Tuy nhiên, lựa chọn được đơn vị cung cấp phụ tùng chính hãng để xe vận hành tốt nhất là điều vô cùng quan trọng.
Hiểu rõ vấn đề này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một đơn vị chuyên nhập khẩu trực tiếp phụ tùng ô tô chính hãng đó chính là VHP Auto. Đơn vị được nhiều người chơi xe lựa chọn và thay thế phụ tùng.
Với nhiều năm trong lĩnh vực này, có đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu sẽ hỗ trợ tự vấn cho khách hàng những thông tin đầy đủ nhất. Phụ tùng thay thế được bảo hành chính hãng, có nhiều chương trình hấp dẫn cho khách hàng mới và khách hàng thân quen trong dịp 2/9 này.
Trên đây là một vài thông tin chia sẻ về phụ tùng két nước số tự động. Nếu xế hộp của quý khách có vấn đề cần bảo dưỡng hoặc thay thế phụ tùng ô tô hãy liên hệ với VHP Auto để có dịch vụ tốt nhất, giá hợp lý nhất.
- Vai trò của hộp lọc gió sơ cấp – Hướng dẫn cách thay lọc gió đơn giản
- Top 10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á 2019: Toyota Hilux vẫn nhất, Mitsubishi Xpander nhảy bậc
- Ưu điểm của thước lái trợ lực điện Suzuki Swift
- Dấu hiệu bàn ép lá côn ô tô hư hỏng
- Phụ kiện ô tô – Trang bị không thể thiếu cho những người mới mua xe